วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

HIGH LINE , New York / USA




              โครงการ the High Line เป็นเส้นทางรถไฟลอยฟ้า สูงจากพื้นดินกว่า 30 ฟุต ในเขตอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดบนฝั่งตะวันตกของเกาะแมนฮัตตัน สร้างขึ้นเหนือถนน Gansevoort Street ในเขต Meatpacking ศูนย์กลางทางรถไฟของนิวยอร์กเพื่อลดอุบัติเหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้นตามถนน ให้เหมาะสมกับระดับของทางและเพื่อใช้เป็นคลังสินค้าบริการรถบรรทุกของอาคารห้องปฏิบัติการเบลล์ (ปัจจุบันเป็นศิลปะชุมชน เวสเบธ (Westbeth )และโรงงาน Nabisco (ตอนนี้เป็นตลาดเชลซี) ที่ได้รับบริการจาก จุดรางแยกจอดรางรถไฟของสะพานและถูกใช้งานถึงปี ค.ศ. 1980
                ต่อมาทางรถไฟสายนี้ได้ถูกยกเลิกการทำงานลง และปล่อยรกร้าง ผุพังรอการถูกทุบทิ้ง กลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มเพื่อน the High Line ที่ก่อตั้งกลุ่มโดย Joshua David Robert Hammond ซึ่งอยู่อาศัยในละแวกนั้น ออกมาขอให้มีการอนุรักษ์สถานที่แห่งนี้ไว้แทนที่จะรื้อ ทุบทิ้ง พร้อมกับเสนอให้นำพื้นที่รกร้างว่างเปล่ากลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้งในรูปแบบการใช้งานใหม่ใน เป็นพลังผลักดันความคิดให้เปลี่ยน High Line เป็นทางสีเขียว หรือ สวนสาธารณะยกระดับคล้ายกับ Promenade plantéeของกรุง Paris


  
ก่อนที่จะถูกปรับปรุงให้เป็นสวนสาธารณะ รางรถไฟสายนี้อยู่ในสภาพที่เสื่อมโทรม ถึงแม้ยังมีโครงสร้างเหล็กคงเหลืออยู่ แต่พื้นที่ของรางนั้นได้ถูกปกคลุมไปด้วยเหล่าพืชพันธ์ต่างๆ หญ้ารก และต้นไม้ชนิดต่างๆ ตลอดสาย 

The high line จะกลายเป็นพื้นที่สีเขียวที่ให้ความสำคัญกับวิถีการบริโภคอย่างยั่งยืน ไม่เพียงใช้ประโยชน์จากพื้นที่เท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงพื้นที่ที่ถูกใช้งาน ที่จะต้องมีการเว้นว่างให้พื้นที่ได้พักตัว ด้วยการปิดให้บริการในช่วงที่เกิดฝนตกหนักน้ำขังสนามหญ้า และรอจนกว่าน้ำจะแห้งหรือต้นไม้ใบหญ้ากลับมาฟื้นตัว หลังจากเจอฝนตกหนักมาก แล้วจึงค่อยกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ซึงจากทั้งหมดทำให้เห็นถึงการปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้เหมาะกับการใช้งาน



รูปแบบของงาน จุดเด่น แนวความคิดในการออกแบบ


เป็นรูปแบบการออกแบบที่ใช้การ Renovate จากรางรถไฟเก่าที่ถูกปล่อยร้างทรุดโทรมมาเป็นสิบปี รอที่จะทุบ  ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะสีเขียวลอยฟ้าใจกลางเมือง


ปรับปรุงให้พื้นที่ทั้งหมดเป็นพื้นที่สาธารณะลอยฟ้าให้กับประชาชนได้เข้ามาพักผ่อน  โดยออกแบบทางเดินคอนกรีตโดยมีการเล่นเส้นสายของรางรถไฟ ให้มีลูกเล่น มีฟังชันก์เป็นองค์ประกอบที่ประดับในสวนอย่างลงตัว เช่นม้านั่ง หรือไฟสนาม มีการจัดต้นไม้ ดอกไม้ปลูกเรียงรายสองข้างทาง พื้นที่ปรับปรุงใหม่กินทางยาวไปตามแนวรางรถไฟเดิมความยาวกว่ายาว 1.5 ไมล์
ส่วนทางเดินส่วนใต้ของสวนสาธารณะ High Line นั้น ที่เริ่มจาก ถนน Gansevoort ถึง ถนนซอยที่ยี่ยิบ (20th street) ทางส่วนใต้ของ High Line นี้ ประกอบไปด้วย บันได 5 แห่ง และ ลิฟเสริมอีกสองแห่งที่ ถนนซอย 16 (16th Street) กับ ซอย 14 (14th Street)

ทางเข้าจะถูกเปิดใช้งาน ซึ่งจะเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะดึงดูดให้มีผู้คนมาใช้งาน โดยได้แรงบันดาลใจจากการที่ต้องการจะสร้างภูมิทัศน์ป่าบนพื้นที่
Sky line ที่ถูกละทิ้ง ไม่ได้รับใช้งาน ทีมงานที่สร้างขึ้นเป็นใช้แนวคิดของระบบที่สนับสนุนระบบการเจริญเติบโตตามธรรมชาติซึ่งจะสร้างภูมิทัศน์ที่ไม่มีที่สิ้นสุดผ่านทางกลยุทธ์ของการเกษตรกรรม ในส่วนของการเกษตรและส่วนสถาปัตยกรรมซึ่งเป็น High line 

สวนแห่งนี้เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาชื่นชมเหล่าพันธ์พืชที่เกิดและโตขึ้นมาเองตามภูมิศาสตร์โดยนักเที่ยวเที่ยวเหล่านั้นสามารถมองเห็นภาพทิวทัศน์ใหม่ แปลกตาและไม่คาดฝันอย่างวิวภาพแม่น้ำฮัดสัน (Hudson River) ทางเดินกรวดสลับคอนกรีตนั้นใช้เพื่อเชื่อมให้ทางเดินเป็นส่วนเดียวกับราง โดยใช้จังหวะของการเพิ่มและหด การสวิงและสลับจากฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งนึง 


 รวมถึงการแบ่งเส้นคอนกรีตเชื่อมกับฮารด์สเคปที่มีการปลูกหญ้าเป็นฟอร์มขึ้นมา ไม่ได้จำกัดไว้ว่ามีแต่ไม้พื้นเมืองของอเมริกา ตรงส่วนท้ายของ High Line ที่ฝั่ง Gansevoort มีป่าต้นเบิช (birch) ขึ้นมาอย่างหลากหลาย ซึ้งป่าพวกนี้สามารถให้ร่มเงาได้ในช่วงสายๆของบ่าย และยังมี ม้านั่งที่สร้างมาจากไม้นำเข้ามาจากป่าที่ปลูกโดยกลุ่ม Forest Stewardship Council เพื่อเพิ่มความยั่งยืนให้แก่การใช้งาน

 รวมทั้งอนุรักษ์ระบบชีววิทยาที่หลากหลาย แหล่งน้ำ และระบบนิเวทศ์ที่บอบบางพยายามแทรกพื้นที่สีเขียวมาไว้ในเมืองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้


  บทบาทของโครงการต่อสภาพแวดล้อมของเมืองหรือต่อสภาพแวดล้อมของเมือง  หรือ ต่อบริบทโดยรอบ ความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมโดยรอบ

-                   ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ถูกประดับประดาบนพื้นที่รอบข้างของ high way  ช่วยให้ตาเพื่อปรับให้เข้าแสงของท้องฟ้าที่ล้อมรอบเมือง ไฟถูกติดตั้งใต้พื้นที่ด้านข้าง ของ high line เปล่งแสงให้กับทางเท้าด้านล่าง เพื่อให้สัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม Modern building ในเมืองที่อยู่ด้านล่างในตอนกลางคืน


 
มีการปลูกออกแบบ โดยเป็นการใช้พันธุ์พื้นที่มีความเฉพาะของพื้นที่นั้นๆ และยังทำให้สัมพันธ์กับพืชพันธุ์ของบริบทภายในเมือง



                                                                                  
-                   ไฮไลน์ถูกสร้างขึ้น ศูนย์กลางทางรถไฟของนิวยอร์กเพื่อคำนึงถึงคสวามปลอดภัยของผู้คนในเมือง 


-                    กลายเป็นพื้นที่สีเขียวให้กับเมือง และยังช่วยทำให้เกิดคุณภาพอากาศที่ดีขึ้นภายในเมืองที่เป็นอุตสาหกรรม




-                   

        ทำให้เกิดกิจกรรมขึ้นบนจุดรวมต่างๆบน high line  ที่สัมพันธ์กับบริบทในพื้นที่ตรงจุดนั้นๆ และเป็นพื้นที่ที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับพื้นที่สีเขียวและพื้นที่พักผ่อนภายในเมืองตลอดเส้นทางสวนสาธารณะ



ความสัมพันธ์ด้านสังคม
                  - ทำให้เป็นการส่งเสริมประชากรในประเทศมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากการมีพื้นที่สีเขียวภายในเมืองเป็นแหล่งนันทนาการ และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในชุมชนทุกเพศทุกวัย
                 - สามารถลดอัตราการป่วยจากปัญหาสุขภาพจิตได้อย่างชัดเจน การมีพื้นที่สีเขียวในเขตชุมชนเมือง ทำให้บรรยากาศโดยทั่วไปดูร่มรื่น สวยงาม ลดความแข็งกระด้างของสิ่งปลูกสร้าง ลดความตึงเครียดทางจิตใจ

ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ
               - เมื่อถูกสร้างขึ้นมาเหมือนได้เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจ ให้ชาวต่างชาติหันมาท่องเที่ยวในเมืองนิวยอร์กมากขึ้น ทำให้สภาพเศรษฐกิจของเมืองดีขึ้น เนื่องมาจากการส่งเสริมการท่องเที่ยว
              -  เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศในเรื่องของการมีพื้นที่สีเขียวสาธารณะประจำเมืองให้กับประชากร

ความสัมพันธ์ด้านสิ่งแวดล้อม
                  - The high line ไม่เพียงใช้ประโยชน์จากพื้นที่เท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงพื้นที่ที่ถูกใช้งาน ที่จะต้องมีการเว้นว่างให้พื้นที่ได้พักตัว
                  - เป็นการเพิ่มคุณภาพอากาศที่ดีให้กับเมืองที่เป็นบริเวณอุตสาหกรรม จึงเป็นการทดแทนคุณภาพอากาศที่เสียไปช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อน
                 - ทำให้เมืองเกิดทัศนียภาพทางสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น
                 - เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของ นก ปลา แมลง และสัตว์อื่นๆ เป็นทางสีเขียวเชื่อมโยงแหล่งที่อยู่อาศัยเข้าด้วยกัน เป็นการส่งเสริมระบบนิเวศน์
                - ช่วยลดเสียงรบกวนจากระบบอุตสาหกรรมของเมืองลงได้ และพืชพรรณยังช่วยดูดซับมลภาวะทางเสียงของเส้นทางจราจร
              - เป็นสิ่งเชื่อมโยงผู้คนให้ได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ทำให้เป็นเมือง ชุมชนน่าอยู่อย่างยั่งยืน



ความสัมพันธ์ของสถาปัตยกรรมและภูมิสถาปัตยกรรม


ไฮไลน์ จะทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมอาคารทั้งสองข้างทางให้เข้าหากัน เชื่อมต่อกันทางพื้นที่ และสายตา โดยการแทรกตัวพื้นที่สีเขียว
เนื่องจากตัวทางรถไฟเก่ามีการสอดประสานเข้าไปในอาคารอยู่แล้วทำให้ตัวภูมิสถาปัตยกรรมถูกสอดแทรกเข้าไปภายในอาคารด้วยเลยให้ความรู้สึกเป็นส่วนของสถาปัตยกรรม ซึ่งเป็นตัวดึงดูดคนภายในอาคารให้ออกมาใช้กิจกรรมภายนอกมากขึ้น







---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


อ้างอิง ::


 The High Line park on a disused rail line in New York. [ออนไลน์]. http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/5484774/The-High-Line-park-on-a-disused-rail-line-in-New-York.html. (15 มกราคม 2555).

The high line. [ออนไลน์].http://www.dezeen.com/2009/06/15/the-high-line-by-james-corner-field-operations-and-diller-scofidio-renfro/. (15 มกราคม 2555).

The high line. [ออนไลน์]. http://artinthestudio.blogspot.com/2011/07/three-chelsea-galleries-and-high-line.html. (15 มกราคม 2555).

The high line. [ออนไลน์]. http://thehighline.org/newsletters/122710.html. (16 มกราคม 2555).

The high line. [ออนไลน์]. http://www.asla.org/2010awards/173.html. (15 มกราคม 2555).

The New York High Line. [ออนไลน์]. http://www.archdaily.com/24362/the-new-york-high-line-officially-open/. (16 มกราคม 2555).

On the High Line at Last. [ออนไลน์]. http://www.metropolismag.com/pov/20090609/on-the-high-line-at-last. (14 มกราคม 2555).

The high line. [ออนไลน์]. http://archdoc.mr926.me/tag/high-line/page/2/. (14 มกราคม 2555).

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น