วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

Rose Kennedy Greenway , Boston / USA


 

ในปี 1940 ของการวางแผนเริ่มต้นการทำถนนยกระดับเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรโดยยกการจราจรสูงกว่าระดับถนน การก่อสร้างของเส้นทางหลักตรงกลางเริ่มต้นในปี 1951 และสิ้นสุดในปี 1959 ถนนยกระดับสร้างขึ้นผ่านย่านธุรกิจของเมืองบอสตันและบางส่วนของละแวกใกล้เคียงที่เก่าแก่ที่สุด เป็นผลให้ริมน้ำและส่วนทางตอนเหนือของเมือง (ที่โรสเคนเนดี้เกิด) ถูกตัดจากส่วนที่เหลือของเมือง รวมไปถึงการย้ายถิ่นมากกว่า 10000 ที่อยู่และการรื้อถอนอาคารบางส่วน ซึ่งเป็นการสร้างความเจ็บปวด ไม่เป็นที่พอใจให้กับผู้อยู่อาศัยและคนทำงานในเมืองบอสตัน การจราจรบนถนนยกระดับยังคงสร้างความแออัดเนื่องจากการออกแบบที่ไม่ดี อย่างไรก็ตาม ในปี 1991 หลังจากเกือบทศวรรษที่ผ่านมาของการวางแผนการก่อสร้างได้เริ่มที่ Central Artery / Tunnel Project เป็นอุโมงค์ทางหลวงที่รู้กันว่าใหญ่ที่สุดในโครงการทางหลวงที่ซับซ้อนและท้าทายเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งลดปริมาณความแออัดและเพิ่มความคล่องตัวให้กับหนึ่งในเมืองใหญ่ที่เก่าแก่ที่สุดและแออัดมากที่สุดในอเมริกา



เมื่อการยกระดับทางหลวงถูกย้ายลงใต้ดิน เมืองบอสตันพบว่าตัวเองร่ำรวยในพื้นที่เมืองที่ดีที่สุด ผู้นำชุมชนจึงยึดโอกาสทางการเมืองเพื่อเสริมสร้างชีวิตให้กับคนในเมืองบอสตันโดยการให้มีสวนสาธารณะและสวนหย่อมเพิ่มเติม เพื่อเชื่อมต่อกับบางส่วนของที่เก่าแก่ที่สุด มีความหลากหลายมากที่สุดและละแวกใกล้เคียงที่มีความน่าสนใจ การสร้าง greenway เป็นความพยายามร่วมกันของ Massachusetts Turnpike Authority (MTA) เครือข่ายเมืองของแมสซาชูเซต เมืองบอสตันและกลุ่มประชาสังคมต่างๆ แสดงความสมดุลทางความงามของธรรมชาติและความสง่างามของแลนสเคปในศตวรรษที่ 21


รูปแบบของงาน จุดเด่น แนวความคิดในการออกแบบ



The Rose Fitzgerald Kennedy Greenway มีความยาวประมาณ 1.5 ไมล์ (2.4 กม.) มันเป็นส่วนสุดท้ายของโครงการ Big Dig โดย greenway นี้ได้รับชื่ออันมีเกียรติของครอบครัวเคนเนดี และอุทิศให้แก่ปูชนียบุคคลคือ Rose Fitzgerald Kennedy เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อ 4 ตุลาคม 2008


ตลอดการวางแผนและการออกแบบของสวนที่คำนึงถึงการเปิดพื้นที่ เน้นความสำคัญของการออกแบบที่มีคุณภาพสูงและการใช้วัสดุ ในที่สุดแนวคิดโดยรวมของการเปิดพื้นที่เชิงเส้น การขัดจังหวะโดยเฉพาะผืนที่มีการเปิดและปิดทางลาดสำหรับเส้นทางหลักด้านล่าง ซึ่งได้กลายมาเป็นหลักการในการออกแบบ greenway

 


ภูมิทัศน์ที่หลากหลายที่สุดบน Greenway ที่ถูกติดตั้งโดยสมาคมพืชสวนแมสซาชูเซตที่มีการกำหนดที่จะสร้าง greenway garden โดยการออกแบบของ Halvorson designed ด้วยความช่วยเหลือของอาสาสมัครและผู้เชี่ยวชาญด้านพืชสวนรวมไปถึงการสนับสนุนของคนในท้องที่และผู้เข้าชม การติดตั้งต้นไม้ยี่สิบเอ็ด ไม้พุ่มเป็นร้อยๆพุ่มและไม้ยืนต้นมากกว่าสามพันต้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งผลที่ได้เกินความคาดหวังที่มี การปรับปรุงสวนตามฤดูกาลก็ยังคงปลูกโดยอาสาสมัครเพื่อต้อนรับฤดูต่างๆใน greenway garden ทำให้ greenway กลายเป็นอัญมณีของเมือง






บทบาทของโครงการต่อสภาพแวดล้อมของเมืองหรือต่อสภาพแวดล้อมของเมือง  หรือ ต่อบริบทโดยรอบ ความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมโดยรอบ


ในระหว่างปีก่อนก่อสร้าง มีการวางแผนและออกแบบโครงการศิลปะสาธารณะ ส่วนใหญ่ของข้อเสนอเหล่านี้ไม่ได้รับการสนับสนุน ด้วยความพยายามของชุมชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการทำงานร่วมกับสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบในเมือง MTA งานศิลปะโดย May Sun เกี่ยวกับน้ำที่สวนในไชน่าทาวน์ น้ำพุหมอกแบบโต้ตอบที่ฮาร์เบอร์โดย Ross Miller และน้ำพุที่สร้างขึ้นสำหรับวงแหวนกลางสวนสาธารณะในเขตท่าเรือ

 


การออกแบบภูมิทัศน์ใน North End Parks, Wharf District Parks และพื้นที่ที่อยู่ใกล้ Dewey Square ประกอบด้วยการใช้พื้นที่กว้างเพื่อทุ่งหญ้าท้องถิ่นสำหรับการเป็นที่อยู่อาศัยของแมลงและนก และใช้น้ำในการปลูกน้อยกว่าการปลูกในรูปแบบเดิมๆ ส่วนใหญ่ของพื้นที่เพาะปลูกของ greenway เป็น green roof และมีระบบระบายน้ำที่ปกป้องโครงสร้างอุโมงค์คอนกรีตด้านล่าง
 


ความสัมพันธ์ด้านสังคม :
1. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการลงทุนในชุมชน
2. ส่งเสริมความรู้สึกของผู้ใช้ให้เกิดความภาคภูมิใจในสินทรัพย์สาธารณะของตน

ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ :
1. ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาโดยการพัฒนาการปลูกให้มีความยืดหยุ่นที่จำเป็นต้องใช้แรงงานและวัสดุน้อยลง
2. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานวงจรชีวิตของโครงสร้างพื้นฐานของสวนสาธารณะ
3. การเพิ่มขึ้นของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ติดกัน
4. ลดค่าใช้จ่ายของน้ำและไฟฟ้า

ความสัมพันธ์ด้านสิ่งแวดล้อม :     
1. พื้นที่สาธารณะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กๆ
2. การสนับสนุน Boston Harbor ให้สะอาดขึ้นโดยการลดความพยายามในการปลดปล่อยของสารเคมีส่วนเกินจากการไหลบ่าสวนกรีนเวย์
3. ลดของแข็งที่ผ่านการทำปุ๋ยหมัก
4. การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติโดยการบริหารจัดการน้ำ


ความสัมพันธ์ของสถาปัตยกรรมและภูมิสถาปัตยกรรม
            เมื่อมีการสร้าง Rose Kennedy Greenway ทำให้มีการเชื่อมตอนเหนือของเมืองที่เคยถูกตัดขาด เมื่อครั้งตอนที่ยังมีไฮเวย์­­เดิมอยู่ และเมื่อมีการสร้างขึ้นมาจึงทำให้เป็นเชื่อมโยงสถาปัตยกรรมที่เคยเชื่อมต่อกันอยู่ให้กลับมาเชื่อมโยงกันอีกครั้ง เกิดความต่อเนื่องระหว่างสถาปัตยกรรมภายในเมือง โดยมีภูมิสถาปัตยกรรมเป็นตัวเชื่อมต่อสถาปัตยกรรมทั้งสองฝาก เกิดเป็นพื้นที่สาธารณะตรงกลางที่สร้างพื้นที่สีเขียวและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนในเมือง 



อ้างอิง ::
The Rose Fitzgerald Kennedy Greenway Conservancy, Horticulture sustainability, Available from Internet, http://www.rosekennedygreenway.org/visit/horticulture/sustainability/, accessed 17 January 2012.
A Better City (ABC), Land development: Rose Kennedy Greenway, Available from Internet, http://www.abettercity.org/landdev/rosekennedy.html, accessed 17 January 2012.
Wikipedia the free encyclopedia, Rose Kennedy Greenway, Available from Internet,  http://en.wikipedia.org/wiki/Rose_Kennedy_Greenway/, accessed 17 January 2012.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น